A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

HOẠT ĐỘNG ĐỘI GÓP PHẦN GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO HỌC SINH

Với phương châm “ Học mà chơi, chơi mà học”, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức trong các giờ lên lớp thì các phong trào của  Đội trong nhà trường  đã đảm mhận và góp phần thực hiện tốt vai trò của mình trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

HOẠT ĐỘNG ĐỘI

GÓP PHẦN GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO HỌC SINH

Với phương châm “ Học mà chơi, chơi mà học”, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức trong các giờ lên lớp thì các phong trào của  Đội trong nhà trường  đã đảm mhận và góp phần thực hiện tốt vai trò của mình trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

Nhà trường  luôn nhận thức sâu sắc được hiệu quả từ các phong trào  Đội đối với việc giáo dục đào tạo toàn diện học sinh là rất to lớn. Phong trào  Đội trong nhà trường là công tác bổ trợ cho việc dạy và học, nó là điểm xuất phát cho các phong trào giúp cho việc dạy và học ngày càng tốt hơn, thực tế đã cho thấy, trong nhiều năm qua, hoạt động Đội đã thực hiện tốt phương châm “lấy bề nổi để củng cố chiều sâu, lấy học sinh quyết định làm bề nổi”.

Dưới sự chỉ đạo của nhà trường,  Đội TNTP Hồ Chí Minh đã luôn đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động để phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em học sinh. Thực tế cho thấy, tổ chức Đội đã đồng hành cùng đội viên, nhi đồng nhà trường  trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy được sức sáng tạo; tạo sân chơi an toàn, bổ ích, góp phần giáo dục kỹ năng sống, trang bị cho  đội viên, nhi đồng nền tảng kiến thức vững vàng; giúp cho các em tự tin, chủ động trong học tập và rèn luyện. Bởi vậy, nhà trường đã chú trọng giáo dục cho các em một số vấn đề cơ bản như sau:

Một là, giáo dục lòng yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo nhà trường, tổ chức  Đội phối hợp với giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp triển khai nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh bằng nhiều biện pháp với nhiều hình thức đa dạng phong phú. Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục truyền thống cho học sinh, cứ vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho các em học tập và tìm hiểu về truyền thống nhà trường, truyền thống quê hương, đất nước, giáo dục niềm tự hào dân tộc, giáo dục về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh tập hát Quốc ca, Đội ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam; tuyên truyền, kể chuyện ôn lại truyền thống lịch sử về những ngày kỷ niệm lớn của đất nước: ngày thành lập Đảng CSVN 3/2, ngày thành lập Đoàn 26/3, ngày thành lập Đội 15/5, ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, ngày sinh nhật Bác 19/5, ngày Quốc khánh 2/9, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập Quân đội NDVN 22/12,…thi tuyên truyền giới thiệu sách với các chủ đề khác nhau, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, tham quan nhà Bảo tàng và Khu di tích lịch sử…

Thông qua những hoạt động trên, đã giúp các em có được những cảm nhận sâu sắc về lòng tự hào dân tộc, với hình thức học mà chơi, chơi mà học, các em có dịp ôn lại những kiến thức lịch sử một cách sinh động nhất, ý thức được việc lưu giữ những giá trị truyền thống của dân tộc. Cũng chính từ việc tổ chức các hoạt động trên, nhà trường phát hiện tài năng, năng khiếu của học sinh, từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp nhằm phát huy tài năng của các em học sinh.

Hai là, giáo dục tinh thần đoàn kết

Với nhiệm vụ là giáo dục các em học sinh biết thương yêu, đoàn kết, biết chia sẻ giúp đỡ mọi người theo đạo lý “lá lành đùm lá rách”, không vô cảm trước những khó khăn của người khác, hằng năm, nhà trường tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống và tinh thần đoàn kết... Các phong trào thi đua trong học tập, rèn luyện và các hoạt động Đoàn, Đội ngày càng được triển khai tổ chức có hiệu quả như: “Thiếu nhi Thủ đô thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Giúp bạn đến trường - hướng tới tương lai”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, “Heo đất giúp bạn vượt khó”, “Ngày Chủ nhật xanh”…đã được triển khai ngày càng sâu rộng với nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo.

Từ việc tổ chức có hiệu quả các hoạt động phong trào trên đã giúp cho việc giáo dục học sinh biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiều hơn; tạo môi trường giáo dục toàn diện, giúp học sinh phấn đấu rèn luyện và trưởng thành. Đặc biệt, thông qua các hoạt động trên, còn giúp cho các em biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và tự tin hơn trong giao tiếp ứng xử.

 

Ba là, giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh thật tốt

Với mục tiêu giáo dục rèn luyện học sinh không chỉ học tập thật tốt mà còn phải có sức khỏe cũng phải tốt, nên các biện pháp giáo dục về ý thức giữ gìn vệ sinh cho các em luôn được tổ chức Đoàn, Đội thường xuyên quan tâm cùng với nhà trường thông qua những buổi sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền về cách phòng, chống các căn bệnh thường gặp ở lứa tuổi học sinh như: cong vẹo cột sống, cận thị, bệnh sởi,…. Bên cạnh đó, tổ chức  Đội đã phối hợp với các đoàn thể khác trong nhà trường giáo dục các em nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung với khẩu hiệu “mắt thấy rác, tay nhặt liền” từ đó giúp cho các em có ý thức giữ gìn vệ sinh chung ngày một tốt hơn.

Bốn là, giáo dục thái độ khiêm tốn, thật thà, dũng cảm

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm là những đức tính cần có ở mỗi con người. Nhận thức điều đó, tổ chức  Đội đã phối hợp với nhà trường luôn chú trọng đến biện pháp nêu gương để giáo dục các em, lấy hành vi tốt đẹp của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường để làm gương là một trong những phương pháp hữu hiệu để giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi của học sinh. Đặc biệt là gương “người tốt việc tốt”, qua những buổi sinh hoạt tuyên truyền việc nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất và khen ngợi các em trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần...Tiêu biểu, em Nguyễn Phương Nam- Học sinh lớp 5C đã được tham dự giao lưu  gương “người tốt việc tốt” của huyện Ba Vì và Thành phố Hà Nội.

 

 

Năm là, giáo dục về ý thức xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn

Xu hướng của giáo dục hiện đại là xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn. Nhận thức được điều đó, nhà trường  đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thực chất của phong trào trên là sự cụ thể hóa yêu cầu “Dạy tốt học tốt”. Và từ năm học 2017-2018, nhà trường  phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Hưởng ứng phong trào thi đua, Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường sẽ là lượng lượng nòng cốt, đi đầu trong việc giáo dục học sinh tích cực hưởng ứng, tham gia xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Tổ chức Đội đã chủ động tham mưu tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, “ Hội vui học tập”, … các hoạt động trải nghiệm, các em có cơ hội được thể hiện tài năng, năng khiếu của mình một cách rất tự nhiên, từ đó góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh.

 

Có thể khẳng định rằng, phong trào Đội trong nhà trường  đều mang tính giáo dục, rèn luyện, góp phần rất to lớn trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Ngoài ra, còn giúp các em về kỹ năng sống, đồng thời có thêm nhiều kiến thức bổ ích về tự nhiên, xã hội, đặc biệt là đã trang bị cho các em những kiến thức cũng như cách xử lý về các tình huống trong cuộc sống. Từ các hoạt động trên, đã giúp cho các em hiểu biết về  tính kỷ luật, tinh thần “tương thân tương ái”, giúp đỡ bạn bè, biết kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, yêu mái trường và bè bạn; tự hào về truyền thống quê hương đất nước. Cũng từ các hoạt động phong phú trên đã định hướng cho các em học sinh biết sống trung thực, biết yêu quý, trân trọng cái đẹp, phê phán cái xấu, tránh xa các tệ nạn xã hội, luôn có ý thức vươn lên trong học tập và tu dưỡng, góp phần hoàn thiện nhân cách./.

                                                           Theo nguồn: Mai Thị Ngọc Anh

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết